การประเมินด้านนันทนาการ

การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี 

  รอฮานี  มะสาแม  

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวน้ำตกทรายขาว และประเมินมูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว   รวมถึงเปรียบเทียบมูลค่าผลประโยชน์ดังกล่าวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของอุทยานฯ ว่ามีความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจเพียงใด  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์นักท่องเที่ยว จำนวน 322 คน วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของนักท่องเที่ยว ความถี่ ร้อยละ และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมกับอัตราการมา นันทนาการน้ำตกทรายขาว  รวมถึงประเมินมูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวด้วยต้นทุนการเดินทางระดับบุคคล (ITCM) และต้นทุนการเดินทางระดับเขต (ZTCM)
                 จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มาเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย  มีอายุเฉลี่ย 25 ปี เป็นนักเรียน/นักศึกษา อยู่ในสถานภาพโสด มีรายได้ไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวภายใน 1 วัน คือ มาช่วงเช้า-เย็นกลับ และมาเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 1-5 คน ส่วนใหญ่เดินทางเพื่อมาพักผ่อน รับประทานอาหาร และเล่นน้ำ  สิ่งที่ดึงดูดใจให้มาเที่ยวมากที่สุดคือ น้ำตกที่สวยงาม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมานันทนาการน้ำตกทรายขาว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) R2 =0.341ได้แก่ ต้นทุนการเดินทาง((TCi)) และประสบการณ์ที่เคยมาท่องเที่ยวน้ำตกทรายขาว (Ex) มูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว ด้วยต้นทุนการเดินทางระดับบุคคล (ITCM) เท่ากับ 8,956,261.06 บาท/ปี ส่วนการประเมินมูลค่าด้วยต้นทุนการเดินทางระดับเขต (ZTCM)ไม่สามารถประเมินมูลค่าด้วยวิธีดังกล่าวได้  เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวที่มาจากเขตที่ 3, 4 และ 5 มีจำนวนน้อยเกินไป และเมื่อเปรียบเทียบมูลค่าผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวกับงบประมาณที่อุทยานฯ ได้รับใน ปี พ.ศ. 2551 ซึ่งเท่ากับ 2,048,256.00 บาท  พบ ว่ามูลค่าผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวมีมูลค่ามากกว่างบประมาณ ที่อุทยานฯ ได้รับ ดังนั้นจึงควรมีปรับปรุง พัฒนา และอนุรักษ์เพื่อเป็นแหล่งนันทนาการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น