การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
รอฮานี
มะสาแม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจ
พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวน้ำตกทรายขาว
และประเมินมูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว รวมถึงเปรียบเทียบมูลค่าผลประโยชน์ดังกล่าวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของอุทยานฯ
ว่ามีความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจเพียงใด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์นักท่องเที่ยว จำนวน 322 คน
วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของนักท่องเที่ยว ความถี่ ร้อยละ
และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมกับอัตราการมา
นันทนาการน้ำตกทรายขาว รวมถึงประเมินมูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวด้วยต้นทุนการเดินทางระดับบุคคล
(ITCM) และต้นทุนการเดินทางระดับเขต (ZTCM)
จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มาเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 25 ปี เป็นนักเรียน/นักศึกษา
อยู่ในสถานภาพโสด มีรายได้ไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวภายใน 1
วัน คือ มาช่วงเช้า-เย็นกลับ และมาเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ
1-5
คน ส่วนใหญ่เดินทางเพื่อมาพักผ่อน รับประทานอาหาร และเล่นน้ำ สิ่งที่ดึงดูดใจให้มาเที่ยวมากที่สุดคือ
น้ำตกที่สวยงาม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมานันทนาการน้ำตกทรายขาว
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
(p < 0.05) R2 =0.341ได้แก่ ต้นทุนการเดินทาง((TCi)) และประสบการณ์ที่เคยมาท่องเที่ยวน้ำตกทรายขาว (Ex)
มูลค่าด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาว
ด้วยต้นทุนการเดินทางระดับบุคคล (ITCM) เท่ากับ 8,956,261.06 บาท/ปี
ส่วนการประเมินมูลค่าด้วยต้นทุนการเดินทางระดับเขต (ZTCM)ไม่สามารถประเมินมูลค่าด้วยวิธีดังกล่าวได้ เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวที่มาจากเขตที่
3, 4 และ 5 มีจำนวนน้อยเกินไป
และเมื่อเปรียบเทียบมูลค่าผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวกับงบประมาณที่อุทยานฯ
ได้รับใน ปี พ.ศ. 2551 ซึ่งเท่ากับ 2,048,256.00 บาท พบ
ว่ามูลค่าผลประโยชน์ด้านนันทนาการของน้ำตกทรายขาวมีมูลค่ามากกว่างบประมาณ
ที่อุทยานฯ ได้รับ ดังนั้นจึงควรมีปรับปรุง พัฒนา
และอนุรักษ์เพื่อเป็นแหล่งนันทนาการต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น